Thứ Tư, 27 tháng 2, 2013

Lời từ biệt của ĐTC Bênêđictô



Lời từ biệt của ĐTC Bênêđictô XVI trong tin yêu và hy vọng
Lm. Giuse Vũ Tiến Tặng2/27/2013

Buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư hôm nay 27.02.2013 là buổi tiếp kiến chung thứ 348 và cũng là buổi cuối cùng của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI trong tư cách người kế vị thánh Phêrô. Ngài ngỏ lời từ biệt chính thức với các Hồng Y, Tổng Giám Mục, Giám mục, linh mục, tu sĩ và hơn 170 ngàn tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô tại Roma. Đây cũng có thể coi là di chúc kết thúc triều đại giáo hoàng của ngài. Dù đây là lần cuối cùng và đan xen nhiều cảm xúc của dân Chúa, nét mặt Đức Thánh Cha biểu lộ rõ tâm trạng bình an thư thái. Những lời chia sẻ thể hiện một tâm hồn yêu mến Giáo Hội không thể chuyển lay, sự tín thác tuyệt đối vào tình yêu và sức mạnh của Thiên Chúa, đồng thời luôn luôn người dậy đức tin để hướng dẫn các tín hữu đi vào chiều sâu nội tâm mối tương quan với Thiên Chúa với Giáo Hội bằng một trái tim yêu thương.

Ngày xưa Đức Giêsu đã xây dựng Giáo Hội của Người trên nền tảng vị Tông Đồ Cả Phêrô : “ Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi” (Mt 16, 18). Ngày nay, là người kế vị thánh Phêrô, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI luôn luôn ý thức trọng trách nặng nề và xác tín lời mà Đức Giêsu nói với Phêrô ở trên: “Con thuyền Giáo Hội không phải của tôi, không phải của chúng ta, nhưng là của Chúa, và Người không để cho nó chìm. Chính Chúa điều khiển nó, chắc chắn cả qua các người mà Người đã chọn, bởi vì Người đã muốn như thế”.

Nếu như xưa Chúa Giêsu hỏi Phêrô ba lần: “ Này anh Simon, con ông Gioan, anh có mến Thầy hơn các anh em này không?” (Ga 21, 15) và sau mỗi lần trả lời “có” của người Tông Đồ này thì Chúa Giêsu đều lặp lại sự trao phó của Người đối với Phêrô. Đức Bênêđictô XVI hôm nay cũng luôn luôn và suốt đời đáp trả lại tiếng gọi trên bằng tất cả tình yêu và con người mình: “Đây là một gánh nặng lớn mà Chúa đặt lên vai con, nhưng nếu Chúa xin con, thì dựa trên lời Chúa con sẽ thả lưới, chắc chắn rằng Chúa sẽ hướng dẫn con”.

Trong gần tám năm làm giáo hoàng, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI cũng đã trải qua những kinh nghiệm vất vả, nặng nhọc như của Phêrô trước đây: “Tôi đã cảm thấy như thánh Phêrô với các Tông Đồ trong con thuyền trên hồ Galilea: Chúa đã cho chúng ta biết bao nhiêu ngày có mặt trời và gió mát hiu hiu, những ngày trong đó đã đánh được đầy cá; nhưng cũng có những lúc trong đó nước động và gió ngược, như trong suốt lịch sử của Giáo Hội và xem ra Chúa ngủ”.

Đức Giáo Hoàng luôn luôn thi hành sứ mạng này trong sự tín thác vào sức mạnh của Thiên Chúa, dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần và cùng với sự cộng tác của hết mọi thành phần dân Chúa: “Một Giáo Hoàng không một mình hướng dẫn con thuyền của Phêrô, cả khi trách nhiệm đầu tiên là của người; và tôi đã không bao giờ cảm thấy cộ đơn trong việc mang niềm vui và gánh nặng của sứ vụ Phêrô. Chúa đã đặt bên canh tôi biết bao nhiêu người đã giúp đỡ và gần gũi tôi, với sự quảng đại và tình yêu thương đối với Thiên Chúa và Giáo Hội”.

Thi hành sứ mạng của người kế vị thánh Phêrô cũng là phải xóa mình đi để sống cho những người mình được trao phó, Đức Thánh Cha đã thêu dệt những mối liên hệ thân tình với tất cả các tín hữu trên toàn thế giới. Ngài cảm thấy rất gần gũi như trong một gia đình không những trong mối tương quan với những vị chủ chăn địa phương, mà còn mới các tín hữu đó đây mỗi khi nhận được thư của họ: “Tôi cũng nhận được rất nhiều thư của những người đơn sơ viết cho tôi một cách dơn sơ từ trái tim của họ. Họ viết cho tôi như các anh chị em hay như con cái, với ý thức về một mối dây gia đình rất yêu mến”.

Ngài luôn luôn ý thức vai trò dậy dỗ đức tin, tận dụng mọi cơ hội để giới thiệu Thiên Chúa cho mọi người và xác tín tình yêu vô biên của Người dành cho hết mọi con cái. Đức Thánh Cha cũng khơi lên niềm hy vọng, sống trong hy vọng và đừng đánh mất niềm hy vọng. Ngài cũng nhấn mạnh đến chiều kích đức tin đây là ơn Thiên Chúa ban mà người đời không thể nào tước đoạt được. Đức Thánh Cha cũng khích lệ các tín hữu sống trong niềm vui vì là Kitô hữu.

Những lời từ biệt của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI mang niềm tin yêu hy vọng đối với Thiên Chúa, với Giáo Hội của Người và với mỗi tín hữu. Tạ ơn Thiên Chúa về tất cả những gì đã và sẽ làm cho Giáo Hội qua triều đại giáo hoàng Bênêđictô XVI và Đấng Kế Vị sắp tới đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét