Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2011

Giáo Hội tại Lào đang bị bách hại


Lào, 10-6-2011 (Ucanews) - Một linh mục người Việt đang làm việc tại Lào cho biết, chính quyền đang kiềm chế hoạt động tôn giáo khắp thành phố Luang Prabang (miền bắc nước Lào). Việc kiềm chế này được tăng cường sau một loạt các cuộc biểu tình của Kitô hữu sắc tộc thiểu số vùng biên giới Việt Nam xảy ra vào tháng trước.

Hôm qua, Cha Raphael Trần Xuân Nhàn nói: "Chúng tôi đang rất quan ngại về tương lai của Hạt Đại Diện Tông Tòa Luang Prabang, nơi mà các hoạt động tôn giáo đang bị kiềm chế. Người Công Giáo địa phương đang bị theo dõi chặt chẽ và ơn gọi thì rất ít".

Cha Nhàn nói rằng Hạt Đại Diện Tông Tòa Luang Prabang đã bị ngăn chặn không cho phát triển hàng chục năm qua dưới chế độ lào.

Cha Nhàn là linh mục thuộc Giáo Phận Vinh ở miền Trung Việt Nam, ngài đã làm việc tại Lào trong nhiều năm và thành lập nhiều Hội nhóm Legion Maria tại nước lào láng giềng. Ngài cho biết là từ năm 1975, thì Hạt Đại Diện Tông Tòa này chỉ đào tạo được một linh mục người bản xứ và không có các nữ tu.

Vị linh mục 57 tuổi này cho biết, chính quyền tỉnh Luang Prabang đang cố gắng ngăn cản người Công Giáo địa phương du lịch ra bên ngoài, nếu họ muốn đi đâu thì phải thông báo cho chính quyền của thôn về chuyến đi của họ.

Cha Nhàn cho biết tình hình đã tồi tệ hơn sau khi các Kitô hữu sắc tộc Hmong đã biểu tình và đòi tự do tôn giáo trên địa bàn tỉnh Điện Biên của Việt Nam giáp biên giới tỉnh Luang Prabang hồi đầu tháng 5.

Chính quyền địa phương ngăn chặn giáo dân tham dự Thánh Lễ tại nhà nguyện vào các ngày Chúa Nhật bằng cách ép buộc họ đi làm các công tác cộng đồng hoặc tìm hiểu về chính sách của chính phủ. Cha Nhàn cho hay, có 4 người dân quân được trang bị súng túc trực bên ngoài nhà nguyện Buon Saya để theo dõi người Công Giáo địa phương tham dự phụng vụ. Đôi khi họ cũng vào nhà nguyện ngồi tham dự phụng vụ để theo dõi.

Đức ông Tito Banchong Thopahong - giám quản Tông Tòa của Hạt Đại Diện, và Cha Phêrô Buntha Silaphet là những người đã được thụ phong linh mục hồi Tháng Giêng, các ngài cử hành Thánh Lễ hàng tuần tại nhà nguyện với sự tham dự của ba nữ tu ở tuổi lục tuần và 20 người Công giáo.

Một linh mục người Việt thuộc Dòng Đaminh (xin ẩn danh) đã làm việc ở Luang Prabang 6 năm kể với ucanews.com rằng chính quyền địa phương có kế hoạch di chuyển nhà nguyện này đến phạm vi cách một đồn quân sự 30 mét.

Vị linh mục này còn nói rằng ngài và 2 cha Dòng Đaminh khác phải chuyển đến thủ đô Viêng Chăn bởi vì chính quyền không muốn họ dạy Anh ngữ miễn phí cho người dân địa phương vì họ bị nghi là gián điệp.

Hạt Đại Diện Tông Tòa Luang Prabang có khoảng 3.900 người Công giáo trong tổng dân số 1.2 triệu dân sinh sống tại các tỉnh phía bắc nước Lào như Bo Keo, Luang Namtha, Luang Prabang, Phong Xali, Udomxai và Xayaburi. Thành phố cổ Luang Prabang là một trung tâm của Phật Giáo và văn hóa tại Lào, cách thủ đô Viêng Chăn 220 km về phía bắc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét