Thứ Ba, 14 tháng 6, 2011

Tây Ban Nha: Một nghị sĩ tuyên thệ nhậm chức trước Thánh giá

Tây Ban Nha: Một nghị sĩ tuyên thệ nhậm chức trước Thánh giá

Vatican - Nghị sĩ Công giáo Juan Cotino đã tuyên thệ nhậm chức để làm việc tại Quốc hội Tây Ban Nha, trước một Thánh giá, nhằm cho thấy rằng đức tin không được loại trừ khỏi đời sống công cộng.




Linh mục Jose Maria Gil Tamayo, một thành viên của Hội đồng Tòa thánh về Truyền Thông Xã Hội, nói: “Ông Cotini đã thực hiện một cử chỉ công khai hùng hồn và dũng cảm, nhằm biểu lộ các xác tín tôn giáo riêng của mình, mà ông không muốn che dấu khi thực hiện nhiệm vụ mới với tư cách là một đại biểu chính trị".

Vị linh mục nói trong một bài viết đăng trên nhật báo L'Osservatore Romano ngày 12-6.

Nghị sĩ Cotino xin đặt một Thánh giá nhỏ bên cạnh bản Hiến pháp và cuốn Kinh Thánh, trước khi ông tuyên thệ nhậm chức vào ngày 9-6 qua. Vì không có sẵn Thánh gía ở đó, ông đã mang theo một Thánh giá từ văn phòng riêng của ông.

Nhiều nhà lập pháp cánh tả và một số tổ chức tại Valencia, cũng như các nhật báo El Pais và El Plural, chỉ trích nghị sĩ Cotino về hành vi này.

Cha Gil Tamayo đã viết: “Cử chỉ của Cotino phá vỡ một xu hướng sai lầm, vốn được áp đặt trên đời sống công cộng ở châu Âu liên quan đến bản chất của các hành vi tôn giáo nói chung, và người Công giáo nói riêng, lả những người trong thực tế được cấp giấy chứng nhận quyền công dân chỉ trong lĩnh vực riêng tư, trong các giới hạn của lương tâm, trong khu vực linh thánh để nhà thờ, hoặc trong các hành vi hiếm hoi của việc thờ phượng nơi công cộng".

Sau khi nhắc lại rằng đạo Công giáo đã là tôn giáo của đa số dân ở châu Âu, vị linh mục Tây Ban Nha đã cảnh báo rằng một số nhóm thiểu số muốn áp đặt một "chủ nghĩa thế tục không lành mạnh", vốn cấm mọi hành vi tôn giáo, và cuối cùng là Thiên Chúa, trong đời sống công cộng và chính trị.

Cha Gil Tamayo, giám đốc Ủy ban Truyền Thông Xã Hội của Hội Đồng Giám Mục Tây Ban Nha trong 13 năm, cũng chỉ ra rằng có lẽ hơn bao giờ hết, các Kitô hữu "cần phải cầu xin một Lễ Hiện Xuống mới, và sống đức tin trong đời sống công cộng và xã hội, trong gia đình, với bạn bè, trong văn hóa, nghệ thuật, tại nơi làm việc và nơi giải trí, với tính nhất quán có trách nhiệm và vui vẻ, cả về cá nhân lẫn về cộng đồng".

Linh mục viết tiếp: "Đây là cách làm người Công giáo ở nơi công cộng, trên đường phố, với “Chúa ở cùng anh chị em” như chúng ta thường nói lên. (CNA 13-6-2011)

Phạm Kim An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét