Thứ Tư, 1 tháng 6, 2011

TRUNG QUỐC ĐANG TỰ ĐÀO HỐ CHÔN MÌNH

Trung Quốc, 1 tháng 6 năm 2011 (ucanews.com) - Linh mục Shen Guo'an đã được Trung Quốc chọn để tấn phong làm giám mục giáo phận Vũ Hán (Hán Khẩu), thuộc tỉnh miền trung Hồ Bắc, mặc dù không có sự ủy quyền của Đức Giáo Hoàng. Các quan sát viên Giáo Hội cảnh báo rằng, chính quyền nước này không nên cưỡng ép một cuộc tấn phong bất hợp thức nữa vì nó chẳng mang lại lợi ích cho ai cả.

Theo một số nguồn tin, cuộc tấn phong cho linh mục Shen (50 tuổi) dự tính sẽ diễn ra vào ngày 9 tháng 6. Một số linh mục trong giáo phận tuân theo các nguyên tắc của Giáo Hội thì rất đau buồn vì quan chức chính quyền đang vận động họ phải ủng hộ cho cuộc tấn phong này. Còn các vị giám mục ở các tỉnh lân cận cũng đang "chịu áp lực rất lớn" khi chính quyền yêu cầu họ phải đặt tay tấn phong cho linh mục Shen.

Người Công Giáo địa phương nói rằng, linh mục Shen không phải là một ứng viên thích hợp và không có sự ủy quyền của Đức Giáo Hoàng. Họ nói rằng, linh mục này sẽ không thể trở thành giám mục được.

Hành động đàn áp

Một quan sát viên Giáo Hội tự hỏi rằng, làm thế nào mà chính quyền Trung Quốc lại có thể cho phép "các hành động đàn áp" như vậy trên các vị giám mục và ứng viên giám mục Công Giáo, đặc biệt là tại nơi mà ứng viên không phù hợp hoặc chưa sẵn sàng cho một vị trí trong Giáo Hội Công Giáo?

Sự lựa chọn theo niềm tin tôn giáo của mỗi công dân Trung Quốc cần được tôn trọng mà không bao giờ được áp đặt. "Tấn phong giám mục thực sự là vấn đề của Giáo Hội Công Giáo chứ không phải là vấn đề chính trị của bất kỳ chính phủ nào trên thế giới".

Như vậy, "chính sách tự tấn phong" của chính phủ Trung Quốc không tôn trọng giáo lý Công Giáo nhưng đã can thiệp chính trị vào các vấn đề của Giáo Hội, họ tự đặt ra một "giáo lý" khác và thay đổi các kỷ luật vốn rất chặt chẽ của Giáo Hội. Ông kết luận: "Cuối cùng, chúng ta sẽ nhận ra rằng tại Trung Quốc chỉ có một Giáo Hội quốc doanh của Bắc Kinh, chứ không thuộc về một người Công Giáo nào".

Đây sẽ là một hành động đơn phương và bất hợp thức chống lại hàng giáo sĩ Công giáo, và các nhà lãnh đạo của họ sẽ kích động cho nhiều thành phần cộng đồng Công Giáo trở nên căng thẳng hơn trong xã hội Trung Quốc cũng như ở cấp độ quốc tế.

"Chắc chắn rằng Tòa Thánh sẽ phản ứng theo nguyên tắc của Giáo Hội trước cuộc tấn phong bất hợp thức sắp tới của các giáo sĩ Công Giáo như đã từng làm trước đây. Những kẻ đóng vai trò chính trong vụ này ở Trung Quốc cần phải có trách nhiệm hơn trong thế kỷ XXI", ông cảnh báo.

Như mọi khi, Tòa Thánh đặt niềm tin vào tất cả các vị giám mục, linh mục và giáo dân Công Giáo tại Trung Quốc và thấu hiểu rằng nhiều người trong số họ sẽ cố gắng để tránh vụ tấn phong bất hợp thức này, họ phải chịu áp lực nặng nề bên ngoài lẫn bên trong dành cho họ một cách bất công.

Một quả bom nổ chậm

Anthony Lam Sui-ki, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Trung Tâm Nghiên Cứu Thánh Linh thuộc giáo phận Hồng Kông nói rằng, một vụ tấn phong bất hợp thức không chỉ làm tổn thương cho Giáo Hội, mà còn tạo ra một quả bom nổ chậm ở trong nước.

Ông Lam nói, "Tất cả bọn họ sẽ là người bại trận". Chính phủ chẳng có gì lợi gì từ việc làm này, còn vị giám mục bất hợp thức sẽ ngồi trên một ngọn núi lửa và bị phạt vạ theo Giáo Luật.

Các tín hữu sẽ buồn phiền khi thấy linh mục của họ phản bội Giáo Hội, đặt một ví dụ tệ hại hơn là Giáo Hội phổ quát cũng sẽ cảm thấy buồn phiền trước sự thiếu tôn trọng quyền bính tối cao của Đức Giáo Hoàng, ông Lam giải thích.

Linh mục Shen sinh năm 1961 và thụ phong linh mục năm 1988, thuộc lớp sinh viên đầu tiên tốt nghiệp Chủng viện Triết học Thần học miền Trung và miền Nam Trung Quốc (chủng viện này mở ra tại Vũ Hán năm 1983). Linh mục Shen làm cha xứ 10 năm tại giáo phận Bồ Kỳ lân cận trước khi trở về Vũ Hán, hiện nay giữ chức Phó Chủ tịch Hội Công giáo Yêu nước của tỉnh và được bầu làm ứng viên giám mục vào năm 2008.

Hiện tại, tỉnh Hồ Bắc không có giám mục nào. Tỉnh này có 9 giáo phận và 2 quận tông tòa nhưng Giáo hội quốc doanh lại sáp nhập tất cả vào 5 giáo phận khác. Vào năm 2000, Giáo phận Hán Khẩu, Hán Dương và Vũ Xương được nhập thành Giáo phận Vũ Hán. Có 25 linh mục công khai và 40 linh mục hầm trú phục vụ tổng cộng là 20.000 người Công giáo trong khu vực.

Giám mục cuối cùng của Giáo phận Vũ Hán (Hán Khẩu) là Bernardine Dong Guangqing. Đây một trong hai người đầu tiên tại Trung Quốc "tự bầu và tự tấn phong" giám mục mà không có sự uỷ quyền của Đức Giáo Hoàng vào năm 1958 (một năm sau khi Hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc được thành lập).

Vạ tuyệt thông tiền kết

Trước cuộc tấn phong, một số điện tín đã được gửi đến Vatican xin phê chuẩn. Tuy nhiên Tòa Thánh hồi đáp rằng, các ứng viên, các giám mục, giáo sĩ và chính phủ đều biết rằng theo Giáo Luật thì bất kỳ vị giám mục nào tấn phong giám mục khác mà không có ủy quyền của Đức Giáo Hoàng, hoặc những người được chịu chức giám mục đều bị vạ tuyệt thông tiền kết dành cho Tòa Thánh.

Kể từ khi mối liên hệ giữa Giáo Hội tại Trung Quốc và Tòa Thánh được tiến triển vào thập niên 1980, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã công nhận giám mục Dong Guangqing là giám mục của giáo phận Hán Khẩu vào năm 1984. Vị giám mục dòng Phanxicô này qua đời vào năm 2007.

Vụ tấn phong bất hợp thức sắp tới nếu xảy ra sẽ là vụ việc thứ 2 trong vòng 6 tháng qua, sau vụ tấn phong ở Thừa Đức vào ngày 20 tháng 11. Khi ấy, Tòa Thánh Vatican đã đưa ra một thông cáo lên án vụ việc trên là vi phạm nghiêm trọng kỷ luật của Giáo Hội Công giáo.

Khương Duy Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét